Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Đăk Nông: trồng tiêu bằng cây trụ sống

Việc sử dụng cây sống để làm trụ tiêu không những góp phần giảm chi phí ban đầu cho người sản xuất, mà còn giữ vững môi trường sinh thái, giúp cây tiêu phát triển ổn định.

Trồng cây muồng đen để làm trụ sống cho hồ tiêu
Anh Lê Hữu Dũng, ở xã Đắk N’drung (Đắk Song, Đăk Nông) chọn cách dùng trụ cây sống để trồng tiêu đã gần 10 năm nay cho biết: “Qua nhiều năm chăm sóc, tôi thấy dùng trụ bằng cây sống để trồng tiêu vừa ít bị sâu bệnh và thời gian thu hoạch cũng dài hơn”.
Còn anh Vương Đình Trọng ở cùng xã cũng nói: “Những năm gần đây, tôi bắt đầu dùng trụ bằng cây sống để trồng tiêu thấy vừa có thể che bóng mát cho tiêu vừa hạn chế được nguồn bệnh lây lan”.
Theo tính toán của nhiều nông dân thì để trồng được 1ha hồ tiêu với mật độ 2,5×2,5m, thì phải đầu tư vào khoảng 100 triệu đồng để mua trụ cây khô, đó là chưa tính đến phân bón, giống. Trong khi đó, nếu trồng bằng trụ cây sống thì chi phí rất ít, chỉ bằng 1/3. Như vậy, việc sử dụng cây sống để làm trụ tiêu không những góp phần giảm chi phí ban đầu cho người sản xuất, mà còn giữ vững môi trường sinh thái, giúp cây tiêu phát triển ổn định.
Có thể nói, những năm gần đây, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất cây hồ tiêu, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc dùng cây sống làm trụ để trồng tiêu. Các loại trụ cây sống thường gặp là lồng mức, mít, keo dậu, muồng cườm cẩm lai… tùy theo sự lựa chọn của từng hộ nông dân.
Trong đó, cây muồng đen (Cassia siamea) là một trong những loại cây dùng làm trụ cho tiêu rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Khi được trồng với mật độ thích hợp và rong tỉa cây trụ sống hợp lý, nhiều mô hình trồng tiêu trên cây muồng đen đã đạt được năng suất rất cao, từ 4-5 tấn tiêu/ha.
Keo cũng là một trong những cây trụ sống được nhiều người lựa chọn vì lá nhỏ, vừa có khả năng che mát, nhưng vẫn có tán xạ đủ ánh sáng cho tiêu quang hợp. Bên cạnh đó, keo là cây họ đậu nên nó không cạnh tranh chất dinh dưỡng với cây tiêu và có ưu điểm là lớn rất nhanh và có tuổi thọ cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét